TP.HCM hợp nhất ba hiệp hội, hướng đến trung tâm logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á

10/12/2025
Ngày 31-10, ba hiệp hội gồm Hiệp hội Logistics Bình Dương, Hiệp hội Logistics và Cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu và Hiệp hội Logistics TP.HCM chính thức hợp nhất, thành lập Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP. HCM (HLA).
Nội dung

Theo cơ cấu nhân sự được thông qua tại đại hội, bà Đặng Thị Minh Phương – Tổng giám đốc Công ty CP MP Logistics – được bầu giữ chức Chủ tịch HLA.

7 Phó chủ tịch gồm: Bà Võ Thị Phương Lan – Chủ Tịch HĐQT – TGĐ Công Ty CP Giao Nhận Vận Tải Mỹ Á, ông Trương Tấn Lộc – Chủ tịch Cảng TCIT – Cảng Quốc Tế Tân Cảng – Cái Mép, bà Huỳnh Đinh Thái Linh – Giám Đốc Phát Triển Thương Mại Quốc Tế & Logistics – Tập đoàn Becamex, ông Cao Hồng Phong – Phó Tổng Giám Đốc Công Ty CP Cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link, ông Lê Phan Minh Vũ – Phó Tổng Giám Đốc BWID, ông Lương Quang Thi – Chủ Tịch HĐQT Công Ty CP Giải Pháp Thương Mại ABA Cooltrans, ông Nguyễn Lê Chơn Tâm – Tổng Giám Đốc Công Ty CP Cảng Sài Gòn.
TP.HCM hợp nhất ba hiệp hội, hướng đến trung tâm logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á - Ảnh 2.

Ông Trần Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) – đánh giá TP.HCM là địa bàn có hoạt động logistics và xuất nhập khẩu sôi động bậc nhất cả nước. 

Với sự hợp nhất, hệ thống cảng biển TP.HCM khi kết nối cùng các cảng ở Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ có quy mô và năng lực cạnh tranh vượt trội. Trước đây, cảng biển TP.HCM và cảng Bà Rịa – Vũng Tàu riêng rẽ đã nằm trong top 50 cảng lớn nhất thế giới. Khi hợp nhất, cụm cảng mới có thể vươn lên nhóm 30 – 35 toàn cầu.

Riêng hàng hóa xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng biển TP.HCM chiếm tới 70% tổng lượng hàng hóa cả nước, khẳng định vai trò trọng yếu của ngành trong chuỗi cung ứng quốc gia.
logistics - Ảnh 4.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chiến lược phát triển logistics Việt Nam, trong đó xác định TP.HCM phải trở thành trung tâm logistics đẳng cấp quốc tế.

Sở Công Thương TP.HCM cam kết đồng hành cùng Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP.HCM trong việc hoạch định chiến lược, xây dựng cơ chế và chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động logistics.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương giao ba vai trò trọng tâm cho Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP.HCM.

Thứ nhất làm đầu mối kết nối doanh nghiệp không chỉ trong ngành logistics mà còn giữa các lĩnh vực liên quan.

Thứ hai huy động nguồn lực xã hội, tham gia đầu tư phát triển hạ tầng và dịch vụ logistics.

Thứ ba tiên phong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, xây dựng hệ sinh thái logistics, cảng biển xanh, hiện đại và hội nhập quốc tế.

Nguồn: Báo Đầu tư

Bình luận