Chiến lược phát triển logistics: Định hướng mới cho ngành kinh tế mũi nhọn
Logistics từ lâu đã được xem là “xương sống” của nền kinh tế, kết nối các ngành và thúc đẩy giao thương. Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050 là minh chứng cho sự quan tâm mạnh mẽ của Nhà nước đối với ngành này.
Theo Tiến sỹ Bùi Bá Nghiêm, Chuyên viên cao cấp của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), chiến lược này không chỉ tạo ra khuôn khổ chính sách đồng bộ mà còn mở ra cơ hội đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics tầm cỡ khu vực và quốc tế. Logistics được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, có khả năng phát huy tối đa năng lực của các địa phương, thúc đẩy liên kết vùng và hội nhập toàn cầu.
Chiến lược đặt ra các mục tiêu cụ thể, trong giai đoạn 2025-2035, tỷ trọng đóng góp của logistics vào GDP dự kiến đạt 5-7%, tốc độ tăng trưởng đạt 12-15% mỗi năm, chi phí logistics giảm xuống còn 12-15% GDP, và chỉ số hiệu quả logistics (LPI) nằm trong nhóm 40 nước dẫn đầu thế giới. Ngoài ra, Việt Nam sẽ hình thành 5 trung tâm logistics tầm cỡ quốc tế, với 70% lao động ngành này có chuyên môn. Đây là nền tảng để logistics trở thành ngành mũi nhọn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang kinh tế tri thức, kinh tế xanh và kinh tế số.

Bên cạnh những mục tiêu đầy triển vọng, hội nghị cũng ghi nhận nhiều ý kiến từ các hiệp hội, phản ánh thực trạng và những thách thức mà ngành logistics đang đối mặt. Ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cho biết ngành logistics hiện duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng 14-16% mỗi năm, với quy mô thị trường đạt 70-80 tỷ USD và hơn 45.000 doanh nghiệp tham gia.
Riêng VLA, với hơn 800 hội viên, nắm giữ 70-80% thị phần cốt lõi. Hiệp hội đã chủ động triển khai chiến lược thông qua các chương trình hành động như Đề án Logistics Xanh-ESG, Đề án AgriLogistics, thành lập Văn phòng đại diện tại Cần Thơ và ra mắt Trung tâm Đổi mới sáng tạo Logistics.
Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều thuận lợi, đại diện các doanh nghiệp cho rằng để giảm chi phí logistics cần giải quyết đồng thời ba yếu tố: Hạ tầng, thể chế và kết nối.
Bà Đặng Thị Minh Phương, Chủ tịch Hiệp hội Logistic và Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh chỉ ra rằng chi phí logistics tại Việt Nam vẫn cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Nguyên nhân chính nằm ở sự “không đồng bộ” giữa quy hoạch và triển khai. Dù các quy hoạch đã được xây dựng, tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng cửa ngõ, cảng biển và vận tải liên vùng vẫn chậm, chưa tạo được nền tảng để giảm chi phí một cách thực chất.

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050 là bước đi quan trọng để đưa ngành này trở thành động lực tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, để hiện thực hóa các mục tiêu, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và các hiệp hội nhằm giải quyết những thách thức về hạ tầng, thể chế và nhân lực. Chỉ khi vượt qua các "điểm nghẽn" này, Việt Nam mới có thể khẳng định vị thế trung tâm logistics khu vực và quốc tế./.
Nguồn: Báo Chính Phủ
Bài viết liên quan
Bài viết mới
- Chiến lược phát triển logistics: Định hướng mới cho ngành kinh tế mũi nhọn
- Kinh tế 11 tháng 2025: Phục hồi kiên cường trong thử thách, hướng tới tương lai bền vững
- TP.HCM hợp nhất ba hiệp hội, hướng đến trung tâm logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á
- FIATA World Congress 2025: Việt Nam đón làn sóng hợp tác logistics toàn cầu
- LỄ KÝ KẾT HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC GIỮA PPL VÀ CRRC ZHUZHOU INSTITUTE
- PPL ĐƯỢC VINH DANH TOP 10 THƯƠNG HIỆU TĂNG TRƯỞNG XANH ASEAN 2025

Bình luận