Vận tải biển duy trì tăng trưởng ấn tượng dù giá cước vẫn ở mức cao

05/05/2022
Dù chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch COVID-19, nhưng dịch vụ vận tải biển vẫn ghi nhận tổng khối lượng hàng hoá thông quan tăng.
Nội dung

Thống kê từ Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2022 vừa qua, khối lượng hàng hoá vận tải qua cảng biển ước tính đạt khoảng 8 triệu TEUs, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là lượng hàng container nhập khẩu ghi nhận tới hơn 2.8 triệu TEUs, đạt mức tăng cao nhất - 8%. 

Khối lượng hàng hoá qua cảng biển ước tính đạt khoảng 59 triệu tấn chỉ riêng trong tháng 4 vừa qua. Mặt hàng container chiếm khoảng 2 triệu TEUs. 

(TEU - đơn vị đo tương đương 20 feet (ft); thuật ngữ TEUs được làm căn cứ tương đương cho một container tiêu chuẩn ứng với chiều dài là 20ft × chiều rộng 8ft × chiều cao 8,5ft)

Dựa trên thống kê của Cục Hàng hải, các khu vực đang có khối lượng hàng hoá thông qua tăng như Quảng Ninh (tăng 11%), Quảng Nam (tăng 19%), Thanh Hoá (tăng 6%). 

Cùng với đó, cũng ghi nhận lượng hàng hoá đổ về tại các khu vực cảng biển Bình Thuận, Cần Thơ, Nghệ An, Hà Tĩnh,... giảm nhẹ từ 4 - 13%. 

Nhìn chung, ngành vận tải biển vẫn đang có sự phát triển khá mạnh mẽ, đóng góp không nhỏ trong việc đẩy mạnh giao thương kinh tế, xuất nhập khẩu hàng hoá giữa Việt Nam với các nước trên thế giới. 

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định số 522/QĐ-BGTVT với  bổ sung thêm 10 bến cảng mới vào bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam, bao gồm:

  • Bến cảng Nosco thuộc cảng biển Quảng Ninh

  • Bến cảng tổng hợp Long Sơn thuộc cảng biển Nghi Sơn

  • Bến cảng Xăng dầu Hải Hà-Quảng Trị,tỉnh Quảng Trị

  • Bến cảng Dầu khí quốc tế Pacific Petro, tỉnhTiền Giang 

  • Bến cảng Tân cảng Giao Long, tỉnh Bến Tre

  • Bến cảng Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 2, tỉnh Trà Vinh

  • Bến cảng Cái Mép Gemadept-Terminal Link

  • Bến cảng Tổng hợp Cái Mép tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

  • Bến cảng VIMC Đình Vũ 

  • Bến cảng chuyên dùng FGG, TP. Hải Phòng

Đến nay, Việt Nam đã có 296 bến cảng biển trong đó có tới 52 bến là ở thành phố Hải Phòng. Để đạt được mục tiêu đến năm 2025, tỉ trọng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5-6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt ở ngưỡng 15-20% như Chính phủ đề ra trong Quyết định số 211/QĐ-TTG ngày 22/2/2021, ngành vận tải biển nói riêng cần tiếp tục rà soát, bổ sung và hoàn thiện quy hoạch tổng thể hệ thống cảng cản để tạo điều kiện tốt nhất đảm bảo an ninh an toàn hàng hải. 

Bình luận