Nghiên cứu đề xuất giảm phí, lệ phí do ảnh hưởng giá nhiên liệu

13/06/2022

Bộ Giao thông vận tải vừa đề nghị Cục Đường sắt, Cục Hàng hải, Cục đường thuỷ nội địa nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong các lĩnh vực.

Nội dung

Tiến hành đánh giá tác động của việc giảm phí, lệ phí

Vừa qua, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã nhận được công văn phía Bộ Tài chính về việc giảm thuế, phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông vận tải. Vì vậy, Thứ trưởng đã yêu cầu các Cục chuyên ngành hàng hải, đường thuỷ, đường sắt nghiên cứu về đề xuất giảm phí, lệ phí.

Công văn của Bộ Tài chính đã nêu rõ trách nhiệm của các Bộ “kiến nghị với Chính phủ hoặc Bộ Tài chính về mức thu, nộp, miễn, giảm, quản lý và sử dụng đối với từng khoản phí, lệ phí thuộc ngành, lĩnh vực quản lý” (khoản 4 điều 20 Luật Phí và lệ phí).

Ảnh minh hoạ

Thứ trưởng yêu cầu các Cục nghiên cứu kỹ công văn phía Bộ Tài chính đã gửi. Các Cục khẩn trương xem xét các trường hợp cần giảm mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt; lệ phí ra, vào cảng biển; lệ phí ra, vào cảng, bến thuỷ nội địa để giúp doanh nghiệp giải quyết khó khăn gặp phải do giá nhiên liệu tăng. Đồng thời, các Cục cũng cần đánh giá tác động của giảm mức phí, lệ phí tới ngân sách nhà nước. Qua đó, đưa ra đề xuất giảm mức thu từng khoản phí, lệ phí và thời gian giảm thu phí, lệ phí phù hợp báo cáo lên Bộ để gửi Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành Thông tư theo thẩm quyền. 

Bộ Giao thông vận tải đề xuất mức giảm phí, lệ phí cụ thể

Theo Bộ Giao thông vận tải, pháp luật phí, lệ phí hiện hành không bao gồm quy định thu phí, lệ phí đối với xăng dầu. Do đó, các khoản phí, lệ phí hiện hành không có tác động làm tăng giá nhiên liệu trong nước. 

Đồng thời, các phí, lệ phí như phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt; lệ phí ra, vào cảng biển, cảng bến thuỷ nội địa đều được thực hiện theo quy định của pháp luật đã ban hành. 

Ảnh minh hoạ

Cụ thể, mức thu phí sử dụng hạ tầng đường sắt quy định giảm 50% mức phí (giảm mức thu từ 8% còn 4% doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt) kể từ 8/2/2021 đến hết tháng 6/2022 để hỗ trợ các doanh nghiệp trước ảnh hưởng của dịch Covid 19. 

Về lệ phí ra, vào cảng biển từ 5-50USD/lượt theo dung tích tàu. Mức lệ phí ra, vào cảng nội địa từ 5.000-50.000 VNĐ/chuyến tuỳ theo trọng tải phương tiện chở hàng/tàu lái. 

Bộ Tài chính đánh giá các khoản phí, lệ phí này chiếm tỷ trọng không lớn trong chi phí vận tải. Trong quá trình triển khai, Bộ Tài chính không thấy phản ánh về những vướng mắc liên quan đến mức thu của các khoản phí, lệ phí này. 

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị phía Bộ Giao thông vận tải nhanh chóng đánh giá tác động của việc giảm phí, lệ phí đối với các đối tượng nộp phí, lệ phí và ngân sách nhà nước. Dựa theo đó đưa ra các đề xuát giảm mức thu từng khoản gửi Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành Thông tư theo thẩm quyền và đúng trình tự quy định của pháp luật.

Theo Báo Giao thông

Bình luận