Nam Định đề xuất xây dựng bến cảng 35.000 tỷ đồng

27/07/2022

Mới đây, UBND tỉnh Nam Định đã đề xuất xây dựng bến cảng 35.000 tỷ đồng tại khu vực bờ biển huyện Nghĩa Hưng, dự kiến hoàn thành giai đoạn mở đầu đến năm 2030, đáp ứng lượng hàng hoá thông qua từ 42.6 - 48.1 triệu tấn. 

Nội dung
UBND tỉnh Nam Định đã trình văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét bổ sung bến cảng biển chuyên dùng Xuân Thiện vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 1 giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch nhóm cảng biển và quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nam Định thời kỳ 2021 - 2030. 

Trước đấy, tỉnh Nam Định cũng đã nhận được Văn bản số 5828 của Bộ Giao thông vận tải về việc tham gia ý kiến về đề nghị bổ sung bến cảng chuyên dùng Xuân Thiện vào Quy hoạch nhóm cảng biển phía Bắc. Đồng thời tỉnh cũng nhận được đề xuất của Công ty cổ phần Xuân Thiện Nam Định về bổ sung các bến cảng chuyên dùng tại huyện Nghĩa Hưng vào hệ thống nhóm cảng biển số 1.

Theo văn bản đề xuất, đến năm 2030, bến cảng được xây dựng ở khu vực bờ biển Nghĩa Hưng (vị trí không gian từ cửa Lạch Giang đến cửa Đáy) với khả năng đáp ứng lượng hàng hoá thông qua từ 42.6 - 48.1 triệu tấn, tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải lên đến 300.000 DWT, quy mô luồng cho tàu 100.000 DWT. 

Dự kiến diện tích sử dụng đất, mặt nước giai đoạn hoàn thiện là khoảng 2.303 ha. Cụ thể, diện tích đất cảng giai đoạn mở đầu (đến năm 2030 phục vụ các nhà máy thép có công suất 9.5 triệu tấn thành phẩm/năm) là khoảng 400ha. Giai đoạn hoàn thiện (sau năm 2030), diện tích đất sử dụng sẽ mở rộng thêm khoảng 137ha. 

Về quy mô bến cảng (đến năm 2030), Nam Định đề xuất quy hoạch 19 bến cảng với:

  • 2 bến cảng tổng hợp, container cho tàu đến 50.000DWT phục vụ trực tiếp nhập thiết bị trong quá trình thi công và vận hành nhà máy

  • 1 bên chuyên dùng LNG cho tàu 100 - 150DWT

  • 6 bến chuyên dùng nhập thép phế và hàng khác cho tàu 50.000 - 100.000 DWT

  • 2 bến nhập than và các loại quặng cho tàu đến 300.000 DWT

  • 6 bến xuất thành phẩm thép cho tàu đến 50.000 DWT

  • 2 bến chuyên dùng xuất clinker cho tàu 50.000 - 100.000 DWT

Về tiến độ đầu tư, giai đoạn mở đầu dự kiến đưa vào khai thác trước năm 2030 và chia làm 3 giai đoạn với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 35.000 tỷ đồng. 

Hình thức đầu tư gồm đầu tư xây dựng mới các công trình cầu cảng, nạo vét khu nước, vũng quay tàu, luồng tàu, hệ thống đường bãi, hạ tầng kỹ thuật, kho xưởng, công trình phụ trợ. Ngoài ra còn có các công trình giao thông kết nối đường biển, đường bộ,...

 

Theo Vietnamnet

Bình luận