Cảng Cái Mép đạt Top 11 cảng container hiệu quả nhất thế giới

29/05/2022

Mới đây, cảng quốc tế Cái Mép đã được xếp hạng thứ 11 trong tổng 370 cảng container hoạt động tốt nhất toàn cầu với chỉ số CPPI cao.

Nội dung

Ngân hàng Thế giới World Bank và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intellligence vừa công bố chỉ số CPPI (Container Port Performance Index - chỉ số hoạt động cảng container cho 370 cảng toàn cầu vào ngày 25/5, trong đó gồm các cảng Hub Port - trung tâm trung chuyển quốc tế và cảng cửa ngõ xuất nhập khẩu quốc gia. 

Theo kết quả thống kê, cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) của Việt Nam xuất sắc đứng ở vị trí 11 CPPI (theo kiểu thống kê trung bình tất cả 5 kích cỡ tàu) và thứ 13 (theo kiểu tính kỹ thuật, cho trọng số cao hơn cho kích thước tàu phổ biến ở cảng đó).

Cảng Cái Mép đạt được vị trí cao như vậy trong bảng xếp hạng là một điều khá bất ngờ, vượt qua cả 3 cảng Hub trung chuyển lớn trong khu vực là PTP Maylaysia (thứ 16), Singapore (thứ 31), Hồng Kông (thứ 38). Ngay cả cảng thường có năng suất bốc xếp cao nhất thế giới Yokohama của Nhật Bản cũng chỉ đứng 12. 

Bảng xếp hạng CPPI 2021 (Nguồn: Báo Giao thông)

Kết quả đánh giá của bảng xếp hạng được dựa trên các tiêu chí liên quan đến thời gian tàu container cần để hoàn thành bốc dỡ container tại cảng trong năm 2021. Hai cảng container xếp đầu là King Abdullah Port của Ả Rập Xê Út và Port of Salalah của Oman. 

Điểm sáng của chỉ số CPPI lần này là các cảng Đông Á và Đông Nam Á với lượng xuất nhập khẩu tăng đột biến trong thời gian dịch bệnh. 

Chỉ số CPPI được tính dựa trên các yếu tố liên quan đến thời gian tàu vào luồng, cập cảng, năng suất bốc dỡ hàng lên xuống, tổng số lượng hàng/chuyến, tàu rời cảng ra luồng. Ngoài ra, hai yếu tố là tàu lớn có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn và công nghệ thông tin - số hoá cũng là những tiêu chí để đưa vào tính toán. 

Ảnh minh hoạ

Về thông tin cảng Cái Mép lọt Top 11 cảng container hiệu quả nhất thế giới, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang chia sẻ: “ Điều này càng có ý nghĩa hơn khi Covid 19 ảnh hưởng rất nặng nề tới khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam trong nửa năm sau 2021, nhưng Cái Mép vẫn mở cửa hoạt động an toàn, duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu không bị đứt gãy. Điều đó cho thấy nỗ lực của cả cộng đồng Cái Mép gồm Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, các bến cảng Cái Mép, hoa tiêu, bảo đảm hàng hải, hải quan, biên phòng, cũng khẳng định thêm thương hiệu Cái Mép trên trường quốc tế.”

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết tốc độ tăng trưởng tại cảng Cái Mép trong 5 năm trở lại đây đạt khoảng 20%/năm. Chỉ riêng 4 tháng đầu năm nay, hàng hoá container qua CMIT đạt khoảng hơn 3 triệu TEUs, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm 2021. 

Việc xếp hạng các cảng container là việc làm có ý nghĩa khi vận tải biển được xem là xương sống của thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng sản xuất. 

Hiện khoảng 60% giá trị hàng hoá thương mại toàn cầu được chuyên chở bằng container đi qua các cảng biển. Với bối cảnh thế giới đang khắc phục hậu quả do Covid 19 gây ra, bảng xếp hạng các container toàn cầu có ý nghĩa lớn đối với các nhà xuất nhập khẩu, các hãng tàu, các bên cung cấp dịch vụ logistics và hoạt động hoạch định chính sách của các quốc gia. 

Theo Báo Giao Thông

Bình luận