Trung Quốc bùng dịch - Chuỗi cung ứng toàn cầu lại “lao đao”

21/03/2022
Trung Quốc bùng dịch Covid-19 tại các trung tâm sản xuất hàng xuất khẩu dẫn đến việc tắc nghẽn các cảng tàu tại Trung Quốc. Số lượng các tàu container đang phải đợi bên ngoài các cảng lớn ngày càng dài, điều này lại đe dọa đến chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nội dung

Mục tiêu “Zero Covid” dẫn đến phong tỏa diện rộng

Những ngày gần đây, số ca nhiễm covid-19 đang tăng đột biến kể từ đợt bùng phát dịch đầu năm 2020 tại Vũ Hán. Biến thể Omicron lây lan nhanh chóng khiến cho các nhà chức trách Trung Quốc đưa ra quyết định thắt chặt kiểm soát trên khắp cả nước, trong đó có các trung tâm sản xuất chính ở Thâm Quyến và Đông Quan. Điều này dẫn đến việc tê liệt các nhà máy sản xuất hàng hóa.

Mục tiêu “Zero Covid” dẫn đến phong tỏa diện rộng

Theo các chủ tàu, nhà phân tích và các nhà quản lý chuỗi cung ứng, trong khi các cảng chính của Trung Quốc vẫn mở và các tàu tiếp tục cập cảng, tình trạng tắc nghẽn đang gia tăng và một số tàu container đang định tuyến lại để tránh sự chậm trễ gần như chắc chắn đang xảy ra.

Họ cho biết giá thuê tàu khả năng cao sẽ tăng lên trong khi tổng thời gian vận chuyển hàng hóa đang ngày càng bị kéo dài hơn.

Lại tiếp tục khủng hoảng chuỗi cung ứng

Theo ông Jasmine Wall, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Công ty vận tải SEKO Logistics cho biết: “Lượng hàng bốc xếp lên container đang giảm ồ ạt tại cảng Yantian của Thâm Quyến,cảng container lớn thứ tư của thế giới, do công nhân cảng, tài xế xe tải và công nhân nhà máy phải ở nhà do dịch Covid-19.”

Còn ông Lars Jensen - Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn vận tải Vespucci Maritime cho biết: “Tình hình dịch Covid-19 ở Trung Quốc hiện nay sẽ khiến cho việc vận chuyển hàng hóa đến và đi từ các cảng Trung Quốc sẽ trở nên khó khăn và do đó việc các cảng cuối có mở cửa hay không sẽ trở thành một vấn đề.” Và cũng theo ông Lars Jensen “tình hình hiện tại sẽ tác động gián đoạn chuỗi cung ứng, từ đó kéo dài cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng hiện tại.”

Khủng hoảng chuỗi cung ứng

Tính đến thời điểm ngày 16/03/2022, có 34 tàu ngoài khơi Thâm Quyến đang chờ cập cảng, so với mức trung bình 7 chiếc cách đây 1 năm. Tại Thanh Đảo, một thành phố cảng phía đông Trung Quốc, có khoảng 30 tàu đang chờ cập cảng.

Mà trong khi đó, giá thuê tàu cho mỗi container 40 feet vẫn gần sát mức cao nhất mọi thời đại trên các tuyến đường vận chuyển lớn của toàn cầu, giao dịch ở mức khoảng 16.000 USD cho tuyến từ Trung Quốc đến Bờ Tây nước Mỹ, và gần 13.000 USD từ Trung Quốc đến Châu Âu.

Rủi ro luôn tiềm ẩn

Nhìn lại các đợt phong tỏa để chống dịch Covid-19 vào năm 2021 của Trung Quốc có thể thấy hoạt động tại cảng Yantian bị cắt giảm xuống chỉ còn ⅓ công suất, gây ra sự gián đoạn vận chuyển toàn cầu nghiêm trong hơn so với sự cố do kênh Suez bị đóng cửa trong vòng 6 ngày vào năm ngoái sau khi tàu container Ever Given bị mắc cạn (theo đánh giá của giám đốc Maersk, hãng vận tải container lớn nhất trên thế giới).

Mặc dù các chuyên gia về chuỗi cung ứng cho biết, các cảng của Trung Quốc hiện chó thể chống chọi tốt hơn với tình trạng thiếu hụt nhân viên và gián đoạn vận tải, nhưng vẫn còn lo ngại rằng Yantian có thể phải đóng cửa nếu tình trạng lây nhiễm Covid kéo dài và các lệnh hạn chế diện rộng.

Ngay cả khi các bến vận chuyển hàng hóa đường biển vẫn mở cửa nhưng việc thiếu tài xế xe tải và nhân viên vận hành kho bãi vẫn sẽ dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình bốc xếp hàng hóa lên các container vận chuyển và đưa chúng đến cảng.

Khủng hoảng chuỗi cung ứng - Lạm phát ngày càng tăng

Ngoài Thâm Quyến, các trung tâm xuất khẩu lân cận khác cũng đang gặp phải tình trạng tắc nghẽn, bao gồm HongKong và Thượng Hải. Các tàu có thể phải đợi cho đến khi tắc nghẽn giảm bớt để bốc xếp hàng hóa và điều đó có nghĩa là điện thoại, tivi, đồ chơi sẽ mất nhiều thời gian hơn để chuyển từ Trung Quốc tới Mỹ.

Theo ông Peter Sand - Giám đốc công ty phân tích hàng hóa Xeneta cho biết “Tôi cho rằng người tiêu dùng Mỹ và những người vận chuyển hàng hóa đến Bắc Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.”

Khủng hoảng chuỗi cung ứng - Lạm phát ngày càng tăng

Các hãng tàu cũng đang phải đối mặt với việc các ca nhiễm biến thể Omicron tăng nhanh ở Trung Quốc, như đã thấy ở các nơi khác trên thế giới. Điều đó dẫn đến sự gián đoạn trên diện rộng hơn và có thể tác động đến lạm phát toàn cầu, vốn đã gia tăng rất cao.

Niels Rasmussen, Giám đốc phân tích vận chuyển của Hiệp hội chủ tàu BIMCO, cho biết: "Chính sách không khoan nhượng của các nhà chức trách Trung Quốc dường như cho thấy khả năng xảy ra nhiều vụ phong tỏa hơn nữa". Theo ông: "Xuất khẩu của Trung Quốc giảm tốc sẽ làm trầm trọng thêm sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng và giảm lượng hàng dự trữ mà các doanh nghiệp nắm giữ, từ đó có thể khiến giá tăng thêm".

Theo CafeF

Bình luận