Các doanh nghiệp logistics “đau đầu” vì giá xăng dầu tăng chưa có điểm dừng

18/03/2022

Giá xăng dầu tăng cao hiện đang là mối quan tâm của tất cả mọi người hiện nay, và trong lĩnh vực logistics việc giá xăng tăng cao cũng là mối lo ngại của các doanh nghiệp.

Giá xăng dầu liên tục tăng cùng với sự biến động lớn của giá cước tàu biển đang là áp lực lớn của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics.

Nội dung

Đại dịch Covid-19 và những khó khăn ngành logistics đang phải trải qua

Năm 2022, nhiều hoạt động kinh tế được mở cửa trở lại thích ứng với tình hình mới nhưng lượng hàng hóa qua cảng biển chưa có dấu hiệu khởi sắc. Theo Cảng vụ Hàng hải thành phố Hồ Chí Minh, tháng 1, tổng lượng tàu vào vùng nước cảng biển thành phố Hồ Chí Minh giảm, cụ thể đạt 8.455 lượt (tương đương với 93% so với cùng kỳ năm trước). Qua tháng 2, dù có sự tăng trưởng nhẹ nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Thời gian qua, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics tại thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung gặp rất nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Không chỉ khó khăn do sụt giảm về đơn hàng, các doanh nghiệp logistics còn đối mặt với việc thiếu hụt lực lượng lao động nghiêm trọng. Theo khảo sát hội viên Hiệp hội Logistics thành phố Hồ Chí Minh (HLA), có thời điểm các doanh nghiệp thiếu hụt 20 đến 30% nhân sự.
Những khó khăn ngành logistics phải trải qua

Trong khi đó, chi phí duy trì hoạt động của các doanh nghiệp logistics không ngừng tăng cao khi phải áp dụng các biện pháp phòng dịch “3 tại chỗ”, “một cung đường, hai điểm đến”... Dù vậy, các doanh nghiệp trong ngành logistics vẫn nỗ lực không ngừng để có thể đảm bảo việc lưu chuyển hàng hóa một cách thông suốt, giảm thiểu tác động của đứt gãy chuỗi cung ứng do tình hình dịch bệnh gây ra.

Giá xăng dầu liên tục lập đỉnh - Khó khăn chồng chất khó khăn

Đầu năm 2022, khi các doanh nghiệp logistics đang bắt đầu có tín hiệu phục hồi thì lại tiếp tục phải gánh thêm nhiều chi phí như cước vận tải biển liên tục tăng cao và mới đây là chi phí xăng dầu liên tiếp lập đỉnh. Khó khăn chồng chất đang tạo áp lực quá lớn đến các doanh nghiệp logistics. Theo HLA thì chi phí xăng dầu chiếm khoảng 30% đến 35% chi phí hoạt động của doanh nghiệp logistics. 

Giá xăng liên tục đạt đỉnh (Nguồn ảnh: Báo Thanh niên)

Đáng chú ý là hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics đều ký hợp đồng với đối tác trong thời gian dài. Muốn điều chỉnh giá cước cũng cần phải có thời gian đàm phán mất ít nhất từ 5 đến 7 ngày. Trong điều kiện giá xăng dầu biến động lớn từng tuần như vừa qua, các doanh nghiệp đang phải gồng mình lên để bù lỗ.

Một số kiến nghị giúp các doanh nghiệp logistics “dễ thở” hơn

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng ban truyền thông HLA cho biết “Với thị trường nhiên liệu được dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới, nguy cơ xảy ra lạm phát cao trong năm 2022, các doanh nghiệp logistics thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong hoạt động. Nếu không có các giải pháp hỗ trợ kịp thời thì việc tăng giá dịch vụ logistics là không tránh khỏi. Điều này không chỉ tác động gián tiếp lên giá các mặt hàng khác mà còn làm giảm sức cạnh tranh đáng kể của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của Việt Nam.”

Để giảm áp lực tăng giá đè nặng lên vai các doanh nghiệp logistics, hỗ trợ phục hồi sản xuất, Hiệp hội Logistics thành phố Hồ Chí Minh đề xuất cần miễn giảm một số loại thuế phí như: phí sử dụng đường bộ đối với xe hoạt động kinh doanh vận tải. Đồng thời, thành phố Hồ Chí Minh cũng cần xem xét hoãn việc thu phí hạ tầng cảng biển áp dụng từ ngày 01/2/2022 tới đây.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 23 ngày 09/12/2020, Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã thông qua Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND về ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn thành phố với mức phí khá cao. Cụ thể, hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, chuyển khẩu chịu phí 2,2 triệu đồng/container 20 feet hàng khô và 4,4 triệu đồng/container 40 feet. Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container chịu phí 50.000 đồng/tấn.

Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài thành phố Hồ Chí Minh thu 500.000 đồng/container 20 feet; 1 triệu đồng với container 40 feet và 30.000 đồng/tấn với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. Hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai tại thành phố Hồ Chí Minh thu số tiền phí thấp hơn một nửa so với mức trên.

Ngoài ra, Hiệp hội Logistics thành phố Hồ Chí Minh cũng kiến nghị các cơ quan quản lý chuyên ngành tăng cường công tác giám sát nguồn cung, đảm bảo không để xảy ra việc cố ý đầu cơ khiến chi phí xăng dầu tăng cao. Tăng năng lực hiệu quả của công cụ quỹ bình ổn xăng dầu, để từng bước điều tiết giá xăng dầu trên thị trường hiện nay.

Bên cạnh đó, cần đầu tư phát triển đầu tư cơ sở hạ tầng, đa dạng hình thức cung ứng tiến tới xanh hóa để tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Đồng thời, đề xuất chính phủ xem xét lại các loại thuế phí, vì theo nhận định của các doanh nghiệp hiện nay, các loại thuế phí đã chiếm 38 đến 40% cơ cấu xăng dầu.

Theo Báo Giao thông

Bình luận