Tháo gỡ tác nghẽn logistics tại Thành phố Hồ Chí Minh

25/04/2022
Khi nền kinh tế nước ta đang trên đà phát triển, chính vì vậy logistics có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất, lưu thông hàng hóa. Tuy nhiên vấn đề logistics của thành phố Hồ Chí Minh hiện nay còn gặp rất nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng cũng như chất lượng dịch vụ, chí phí cao. Điều này là một hạn chế lớn trong việc cạnh tranh của doanh nghiệp.
Nội dung

Hạ tầng giao thông - Khó khăn lớn của các doanh nghiệp

Khi khảo sát và phỏng vấn đại diện công ty TNHH GUNZE (Việt Nam) tại khu chế xuất Tân Thuận, Quận 7, công ty cho biết: “ Mỗi tháng công ty xuất, nhập khẩu 60 container hàng hóa, nguyên liệu sản xuất qua cảng Cát Lái, thành phố Thủ Đức. Đoạn đường từ nhà máy xuống cảng chỉ khoảng 15 km nhưng chi phí logistis lên đến 5 triệu đồng/container hàng hóa.

Công ty TNHH GUNZE (Việt Nam) 

Chi phí này cao hơn một số nước khác trong khu vực như: Thái Lan, Singapore… từ 30 đến 40%, làm tăng chi phí sản xuất và ảnh hưởng đến giá thành cạnh tranh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng cho logistics của thành phố Hồ Chí Minh như: hệ thống kho bãi còn hạn chế, cầu đường kết nối vào các cảng nhiều lúc quá tải làm ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp, nhất là tình trạng kẹt xe.”

Bà Chiêm Phương Thảo, phụ trách quản lý xuất nhập khẩu Công ty TNHH GUNZE (Việt Nam) cho biết thêm: “Lúc bình thường, thời gian xe container chở hàng đi hoặc về từ nhà máy xuống cảng mất từ 1 đến 2 giờ, nhưng những lúc kẹt xe có khi mất đến nửa ngày.

Tình trạng này gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp vì không kịp thời giao hàng và không thể đưa nguyên liệu về ngay cho các dây chuyền đang sản xuất.

Chi phí logistics của Việt Nam cao hơn so với các nước khác trong khi vực. Chúng tôi cố gắng sản xuất cho kịp hợp đồng nhưng bị kẹt xe, bị rớt container, chúng tôi phải bồi thường hợp đồng.

Ở chiều ngược lại, hàng từ cảng về kẹt xe nguyên liệu sản xuất, về không kịp làm cả dây chuyền sản xuất, công nhân của chúng tôi phải ngồi chờ, ngồi chơi.”

Chi phí logistics của Việt Nam cao

Trường hợp của Công ty TNHH GUNZE cũng là thực trạng mà nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay đang gặp phải. 

Đây là hạn chế và điểm nghẽn về logisitcs của thành phố Hồ Chí Minh đã được lãnh đạo thành phố nhìn nhận. Trong đó, khó khăn lớn nhất là hạ tầng chưa đồng bộ, giữa đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không.

Bên cạnh đó, từ trước tới nay, dịch vụ logistics ở thành phố Hồ Chí Minh phần lớn là do doanh nghiệp tư nhân làm, chưa có trung tâm chuyên nghiệp. Doanh nghiệp tư nhân mới chỉ làm những khẩu đơn giản như đóng gói, vận chuyển.

Chính vì vậy, chi phí logistics của Việt Nam rất cao, chiếm đến 19% chi phí sản xuất, trong khi các nước phát triển thì chỉ chiếm dưới 10%.

Giải pháp: Đẩy mạnh liên kết vùng và kết nối hệ sinh thái logistics

Từ những thực tế về những điểm hạn chế, thành phố Hồ Chí Minh đã phê duyệt Đề án phát triển ngành logistics với mục tiêu đến năm 2025 đóng góp 10% GRDP và đến năm 2030 tỷ lệ này đạt 12%.

Thành phố đã quy hoạch 7 trung tâm logistics chuyên nghiệp, trong đó 3 trung tâm tập trung ở thành phố Thủ Đức, gần cảng Long Bình, cảng Cát Lái và khu công nghệ cao.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Đến năm 2023, thành phố Hồ Chí Minh phải hoàn tất toàn bộ thủ tục tư vấn, kêu gọi đầu tư. Cùng với đó, thành phố Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh liên kết với các tỉnh lân cận như: Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh…

Tuy nhiên, thành phố Hồ Chí Minh cần nhiều đơn vị tư vấn để triển khai tốt nhất hoạt động của các trung tâm logistics.”

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ nói: “ Chúng tôi xác định phải hình thành những trung tâm logistics chuyên nghiệp, phải đầu tư chuyển đổi số, đầu tư nguồn nhân lực, đầu tư vào việc quảng bá, xúc tiến… Liên kết vùng để dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh góp phần quan trọng, trở thành mạch máu trong nền kinh tế từ sản xuất, lưu thông, xuất nhập khẩu hàng hóa.”

Hiện nay, hệ thống các cụm cảng ở thành phố Thủ Đức chiếm 45% công suất thông quan hàng hóa của các tỉnh thành phía Nam. Để giải quyết ách tắc hàng hóa ở khu vực các cụm cảng này, Thủ Đức đang đề xuất làm tuyến đường kết nối vào các cảng.

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức cho biết: “Thành phố Thủ Đức đang làm quy hoạch đến năm 2040, trong đó có nội dung quan trọng là đề xuất kết nối giao thông đường bộ, đường sắt giữa cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu với hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt quốc gia.

Trong ngắn hạn, Thủ Đức tập trung đề xuất làm 1 đường giao thông kết nối trực tiếp với cụ cảng Cát Lái - Phú Hữu với đường vành đai 3 và cao tốc Long Thành - Dầu Giây.”

Ông Hoàng Tùng chia sẻ thêm: “Chúng tôi rất mong muốn tuyết đường kết nối vào đường vành đai 3 từ cụm cảng này sẽ hoàn thành cùng thời điểm đó và kết nối này rất quan trọng trong việc giải quyết tắc nghẽn giao thông.”

Nhằm cắt giảm chi phí logistics, Cục Hải quan TP.HCM kiến nghị hoạt động quản lý chuyên ngành sẽ kết hợp với kiểm tra hàng để hình thành vòng tròn khép kín. Theo Hiệp hội Logistics TP.HCM, các doanh nghiệp nên liên kết với nhau để sử dụng hiệu quả hệ thống kho bãi, phương tiện, các nền tảng công nghệ …trong hệ sinh thái này để tăng hiệu quả.

Bà Đặng Minh Phương, Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP.HCM cho rằng: “Khi kết nối thông qua hệ sinh thái logistics, đặc biệt ở TP.HCM thì có thể kết nối trong toàn quốc. Các doanh nghiệp ở TP.HCM có thể kết nối với doanh nghiệp trong và ngoài nước, khi đó chắc chắn sẽ giảm được chi phí logistics.

Để làm được việc này 1 doanh nghiệp không thể làm được mà cần sự chung tay của tất cả các doanh nghiệp, không chỉ của doanh nghiệp logistics mà các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp trong hệ sinh thái logistics có thể cùng kết nối với nhau, cùng vận hành, sử dụng chung hệ thống, phương tiện vận tải, kho bãi, các hạ tầng nền tảng công nghệ điện tử…”

Bên cạnh việc đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông với hệ thống cảng, việc cắt giảm chi phí logistics là điều mà các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Hóa giải được những điểm nghẽn này sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa trong nước.

Theo VOV

Bình luận