[CHÚ Ý] Bạn đã biết những biện pháp an toàn trong vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng?

21/02/2022
Hàng siêu trường siêu trọng là một loại hàng đặc thù, khó để vận chuyển. Chính vì vậy trong quá trình vận chuyển cần chú ý rất nhiều về độ an toàn cho người lao động, hàng hóa và những yếu tố xung quanh.

Bài viết này PPL xin chia sẻ một vài biện pháp an toàn trong vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng để mọi người cùng tham khảo trước khi tiến hành dự án.

Nội dung

1. An toàn cho người lao động 

Con người là yếu tố quan trọng đầu tiên cần quan tâm đến trong quá trình thực hiện công việc. Các biện pháp an toàn cho người lao động gồm:

- Bảo hộ lao động: 

Trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động cho cán bộ, công nhân viên: quần áo bảo hộ, mũ bảo hộ,găng tay, giày mũi sắt, dây bảo hộ… và những vật dụng bảo hộ chuyên dụng phù hợp với từng trường hợp.

- Đào tạo đội ngũ người lao động:

Thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng nâng cao trình độ nhận thức, tay nghề về an toàn lao động theo quy định của Nhà nước.

- Ý thức trách nhiệm của người lao động:

+ Tuyệt đối tuân thủ theo các hướng dẫn của bộ phận giám sát an toàn của chủ đầu tư trong quá trình thi công trong công trường, khu vực an toàn, căng dây chắn cô lập, khoảng cách an toàn…

+ Sau bất kỳ giai đoạn nghỉ ngơi nào trong quá trình thực hiện, giám sát an toàn thi công phải đi kiểm tra xung quanh các thiết bị để chắc chắn rằng không có sự thay đổi nào kể từ khi công việc tạm hoãn để nghỉ ngơi.

- Phân công công việc:

Trong suốt quá trình tiếp nhận di dời, bốc xếp hàng phải luôn có cán bộ thường trực để chỉ đạo hiện trường, kiểm tra tình trạng kỹ thuật, an toàn của phương tiện, thiết bị và kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường, lập tức có biện pháp xử lý.

An toàn cho người lao động

2. An toàn trong quá trình vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng

2.1. An toàn trong bốc xếp hàng hóa

- Tải trọng:

Không cẩu quá tải trọng trong quy định kỹ thuật trong hồ sơ thiết kế của nhà sản xuất cung cấp.

- Kiểm tra an toàn kỹ thuật:

+ Kiểm tra tình trạng kỹ thuật của các thiết bị nâng hạ trước khi thực hiện: kết cấu, dây cáp nâng hàng, hệ thống phanh, móc cẩu… các phương tiện bốc xếp phải được cơ quan đăng kiểm cấp giấy phép an toàn trong thời hạn.

+ Việc bốc xếp hàng hóa bằng kích kéo thủ công, an toàn hàng hóa đảm bảo không có sự cố do hàng đưa lên và hạ xuống tịnh tiến,kiện hàng luôn cân bằng không lệch nhau quá 10cm tại mỗi đầu.

 - Người điều hành:

Người điều hành cần có kinh nghiệm, được đào tạo an toàn về công tác bốc xếp thực hiện các dự án hàng siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải.

An toàn trong bốc xếp hàng hóa

2.2. An toàn trong vận chuyển hàng hóa

- Trước lúc vận chuyển: 

+ Cần kiểm tra tình trạng kỹ thuật của phương tiện trước lúc tiến hành vận chuyển hàng hóa siêu trường siêu trọng. Các phương tiện phải trong thời hạn lưu hành của cơ quan đăng kiểm, các thiết bị dụng cụ kèm theo phải đầy đủ, đảm bảo an toàn.

+ Phương tiện vận tải đường thủy phải có phao cứu sinh, đèn báo tín hiệu, thiết bị bơm nước,... 

+ Phương tiện đường bộ kiểm tra hệ thống bánh xe, đèn chiếu, đèn báo hiệu, hệ thống phanh, ống dầu thủy lực… không vận chuyển quá tải trọng trong giấy phép lưu hành phương tiện.

+ Chằng buộc, kê lót chắc chắn hàng hóa vào phương tiện vận tải bằng xích, cáp… Đảm bảo kiện hàng không xê dịch trong mỗi công đoạn vận chuyển. Trọng tâm của kiện hàng được đặt trên trục đối xứng của phương tiện với sai số không quá 1/100 bề rộng của phương tiện.

- Trong quá trình vận chuyển: 

+ Luôn theo dõi tình hình thời tiết, thủy triều… để có biện pháp phòng chống và hành động kịp thời, trung tâm điều hành liên lạc thường xuyên với công nhân vận hành phương tiện thông báo tình hình tiến trình vận chuyển hàng.

+ Những đoạn đường dốc di chuyển tốc độ không quá 5km/giờ, trailer thủy lực phải có hệ thống phanh tự động. Mặt đường xấu gia cố bằng việc trải đá cấp phối hoặc bao cát vào ổ gà, trải thép tấm 12-20 ly bề mặt đường nếu phải qua đoạn cống ngầm kích thước nhỏ.

+ Cần có biện pháp khắc phục các chướng ngại: liên hệ với các cơ quan chức năng đảm bảo an toàn giao thông như công an, các cơ quan quản lý điện lực, viễn thông để chống dây điện băng ngang trên tuyến…

- Sau quá trình vận chuyển:

Hàng hóa vận chuyển đến công trường và hạ bãi phải được bảo quản, kê lót bằng tole, gỗ, tà vẹt để chống sụt lún, áp lực về tải trọng đè nặng xuống bề mặt bãi tại công trường thực hiện dự án.

An toàn trong vận chuyển hàng hóa

2.3. Quản trị các rủi ro trong quá trình bốc xếp, vận chuyển

STT

Nhận dạng rủi ro có thể xảy ra

Hành động kiểm soát rủi ro

1

Nền đường vận chuyển hay bãi lưu bị lún dẫn đến lật kiện hàng.

Kiểm tra các điều kiện nền bằng thông số do các đơn vị chủ quản cung cấp. Đối với trường hợp không có số liệu cần thiết, sẽ kiểm tra bằng thực nghiệm.

2

Các kiện hàng bị biến dạng trong quá trình xếp dỡ hay vận chuyển.

Kiểm tra các bản vẽ kết cấu kiện hàng qua đó tận dụng tối đa ưu điểm của các phương tiện vận chuyển, xếp dỡ.

3

Kiện hàng kém hoặc mất ổn định do điều kiện đường sá, bệ móng.

Mọi điều kiện đường xá, vị trí lưu giữ, bệ móng được khảo sát kỹ và gia cố trước khi lên phương án thực hiện.

4

Va chạm với các vật cản.

Mọi tuyến di chuyển, mặt bằng đều được giải phóng trước khi thực hiện.

5

Sự cố do điều kiện thời tiết.

Không tiến hành thao tác khi lượng mưa trên 50mm, gió trên cấp 4, tầm nhìn dưới 500m.

6

Công nhân mệt mỏi do làm việc nhiều giờ.

Tổ chức làm việc theo ca để mọi người không làm quá thời gian quy định.

7

Công nhân chưa thành thạo công việc.

Phân công những công nhân thạo việc phụ trách hướng dẫn, kèm cặp những công nhân chưa thành thạo công việc.

8

Cáp chằng buộc bị đứt, gãy vỡ tăng đơ, mani, siri cáp.

Chuẩn bị dự phòng, thường xuyên kiểm tra để thay thế. Các phương án chằng buộc được xây dựng với tất cả các kiện hàng STST, tuân thủ tuyệt đối tiêu chuẩn an toàn hiện hành.

9

Tổn hại sức khỏe cho người tham gia sản xuất.

Trang bị đầy đủ bảo hộ lao động (quần áo, mũ, giày) khi vào công trường. Có túi thuốc sơ cứu tại công trường.

10

Hư hỏng của các hệ thống thiết bị của các phương tiện vận tải, xếp dỡ.

Sẵn sàng phụ tùng thay thế khi bị sự cố. Các phương tiện vận tải xếp dỡ được khai thác với tối đa 85% thông số tải trọng an toàn.

11

Phòng chống cháy nổ.

Trang bị đầy đủ, đạt tiêu chuẩn bình cứu hỏa theo quy định của Nhà nước.

12

Các sự cố khác do phương tiện vận tải xếp dỡ.

Các phương tiện vận tải xếp dỡ cần tuân thủ nghiêm ngặt lịch trình kiểm tra bảo dưỡng. Trước khi di dời, bốc xếp các kiện hàng STST, khâu kiểm tra tính an toàn được tiến hành theo đúng tiêu chuẩn hiện hành.

2.4. Yếu tố thời tiết trong vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng

Khi tiến hành bốc xếp, vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng các kỹ sư, cán bộ công nhân viên phải luôn theo dõi thời tiết, nếu thay đổi bất ngờ cần tạm dừng công việc theo bảng sau: 

Vấn đề

Được phép thực hiện

Không được phép thực hiện

Tốc độ gió

<10.81m/s

>10.81m/s

Dự báo thời tiết trong 24h

Giảm

Tăng

Tầm nhìn

>100m

<100m

Nguy cơ sấm sét

<30%

>30%

Bề mặt

Đáp ứng yêu cầu lực kéo tốt

2.5. Phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường

- Đối với phương tiện:

+ Đối với phương tiện tham gia thi công các dự án siêu trường siêu trọng phải trang bị đầy đủ dụng cụ phòng chống cháy nổ theo đúng quy định của cơ quan Nhà nước, địa phương và ngành đề ra.

+ Đối với phương tiện xe máy, thiết bị thi công là phương tiện mới phải đảm bảo vệ sinh môi trường. Toàn bộ các phương tiện tham gia thi công đều được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Phòng chống cháy nổ

- Đối với cán bộ công nhân viên - người lao động:

+ Cán bộ - công nhân viên thường xuyên định kỳ được hướng dẫn và thực tập công tác phòng chống cháy nổ bởi các cơ quan chuyên ngành. Tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời các nguy cơ cháy nổ, thiếu sót để có ngay biện pháp khắc phục.

+ Cấm hút thuốc bừa bãi, sai quy định trong công trường.

+ Trong quá trình thi công đảm bảo vệ sinh môi trường được đặt lên hàng đầu. Toàn bộ  CNV sau khi thi công xong từng giai đoạn phải thu gom dụng cụ và rác thải (nếu có). Đảm bảo giữ nguyên hiện trạng mặt bằng như khi nhận mặt bằng để thi công.

+ Quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn các chất cháy nổ, nguồn nhiệt, nguồn lửa, thiết bị và dụng cụ sinh nhiệt. Các vật tư cháy nổ phải được cách ly và bảo quản riêng biệt trong khi vận chuyển bốc xếp.

Trên đây là một số biện pháp để có để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công dự án siêu trường siêu trọng. Mong rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn đọc!

 

Bình luận