Chi phí Logistics đè nặng lên doanh nghiệp xuất nhập khẩu

23/05/2022
Theo thống kê, chi phí logistics tại Việt Nam năm 2021 chiếm khoảng 16.8% giá trị hàng hoá. Trong khi đó chi phí logistics trên thế giới hiện chỉ khoảng 10.6%.
Nội dung

Xuất nhập khẩu năm 2022 được kỳ vọng sẽ tiếp tục khởi sắc khi nền kinh tế thế giới dần phục hồi và những Hiệp định thương mại tự do với các cam kết về thuế quan ưu đãi mà Việt Nam tham gia được thực thi đầy đủ hơn. Ngoài ra còn có xu hướng chuyển dịch đầu tư để tái cơ cấu chuỗi cung ứng của các tập đoàn nước ngoài cũng tạo động lực cho xuất nhập khẩu phát triển mạnh mẽ. 

Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu cũng đang phải đối mặt với những thử thách lớn như nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng do căng thẳng chính trị, thương mại leo thang đang đẩy giá hàng hoá, nguyên vật liệu nhập khẩu tăng cao. Chi phí logistics cũng tăng cao chóng mặt, đạt đỉnh lịch sử do giá nhiên liệu ở mức cao.

Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, dưới tác động của dịch bệnh Covid 19, giá cước vận tải, nhất là vận tải biển đang bị đẩy lên cao, tăng phí lên khoảng từ 4-6 lần. Báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc cũng chỉ ra giá cước vận tải có thể khiến giá nhập khẩu toàn cầu tăng lên 11%. Theo tính toán của Hiệp hội Logistics Việt Nam thì năm 2021 chi phí logistics chiếm khoảng 16.8% giá trị hàng hoá.  Và dự báo giá cước vận tải biển chưa thể quay về bình thường trong năm nay.

Ảnh minh hoạ

Hiện nay, các chi phí logistics như lưu trữ hàng hoá, kho bãi, luân chuyển hàng hoá, thủ tục hải quan,... đang chiếm tỷ lớn trong tổng giá trị thành phẩm. Việc các chi phí này tăng cao khiến cho giá thành hàng hoá cũng tăng vọt. Điều đó gây ra không ít cản trở cho các doanh nghiệp xuất  nhập khẩu.  

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam cho biết: “ Giá cước vận tải biển năm nay đã thiết lập kỷ lục mới, cao hơn mức đỉnh của năm 2021.” Cụ thể:

  • Giá cước đi Thái Lan (cảng Bangkok, Laem Chabang): 1.600-2.500 USD/container

  • Giá cước đi Philipines (Davao, Cebu, General Santos): 4.000-5.300 USD/container

  • Giá cước đi các cảng bờ Tây nước Mỹ (Balitimore, Miami, New Orleans,...): 19.000-22.000 USD/container

Theo dự báo, cùng với cước vận tải biển, cước phí chuyên chở container cũng tiếp tục được các hãng tàu điều chỉnh tăng đến 20% dù đã ở mức giá cao.

Vì vậy, để giảm thiểu các áp lực về chi phí logistics, các doanh nghiệp cần thúc đẩy hợp tác kinh doanh, đầu tư trong ngành để tạo ta chuỗi cung ứng hàng hoá, dịch vụ ngày càng hiệu quả hơn. 

Bình luận