Chi phí Logistics đè nặng lên doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Xuất nhập khẩu năm 2022 được kỳ vọng sẽ tiếp tục khởi sắc khi nền kinh tế thế giới dần phục hồi và những Hiệp định thương mại tự do với các cam kết về thuế quan ưu đãi mà Việt Nam tham gia được thực thi đầy đủ hơn. Ngoài ra còn có xu hướng chuyển dịch đầu tư để tái cơ cấu chuỗi cung ứng của các tập đoàn nước ngoài cũng tạo động lực cho xuất nhập khẩu phát triển mạnh mẽ.
Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu cũng đang phải đối mặt với những thử thách lớn như nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng do căng thẳng chính trị, thương mại leo thang đang đẩy giá hàng hoá, nguyên vật liệu nhập khẩu tăng cao. Chi phí logistics cũng tăng cao chóng mặt, đạt đỉnh lịch sử do giá nhiên liệu ở mức cao.
Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, dưới tác động của dịch bệnh Covid 19, giá cước vận tải, nhất là vận tải biển đang bị đẩy lên cao, tăng phí lên khoảng từ 4-6 lần. Báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc cũng chỉ ra giá cước vận tải có thể khiến giá nhập khẩu toàn cầu tăng lên 11%. Theo tính toán của Hiệp hội Logistics Việt Nam thì năm 2021 chi phí logistics chiếm khoảng 16.8% giá trị hàng hoá. Và dự báo giá cước vận tải biển chưa thể quay về bình thường trong năm nay.
Ảnh minh hoạ
Hiện nay, các chi phí logistics như lưu trữ hàng hoá, kho bãi, luân chuyển hàng hoá, thủ tục hải quan,... đang chiếm tỷ lớn trong tổng giá trị thành phẩm. Việc các chi phí này tăng cao khiến cho giá thành hàng hoá cũng tăng vọt. Điều đó gây ra không ít cản trở cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam cho biết: “ Giá cước vận tải biển năm nay đã thiết lập kỷ lục mới, cao hơn mức đỉnh của năm 2021.” Cụ thể:
-
Giá cước đi Thái Lan (cảng Bangkok, Laem Chabang): 1.600-2.500 USD/container
-
Giá cước đi Philipines (Davao, Cebu, General Santos): 4.000-5.300 USD/container
-
Giá cước đi các cảng bờ Tây nước Mỹ (Balitimore, Miami, New Orleans,...): 19.000-22.000 USD/container
Theo dự báo, cùng với cước vận tải biển, cước phí chuyên chở container cũng tiếp tục được các hãng tàu điều chỉnh tăng đến 20% dù đã ở mức giá cao.
Vì vậy, để giảm thiểu các áp lực về chi phí logistics, các doanh nghiệp cần thúc đẩy hợp tác kinh doanh, đầu tư trong ngành để tạo ta chuỗi cung ứng hàng hoá, dịch vụ ngày càng hiệu quả hơn.
Bài viết liên quan
Bài viết mới
- PPL được vinh danh “Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á” tại APEA 2025
- Tiếp tục vươn tầm, PPL xuất sắc đạt Top 10 Thương hiệu hàng đầu ASEAN 2025
- THÔNG BÁO NGHỈ LỄ 2/9 – TỰ HÀO VIỆT NAM
- PPL vận chuyển và hạ thủy thành công trạm biến áp gần 4.000 tấn do Tổng thầu PV Shipyard chế tạo
- THÔNG BÁO NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG 2025
- Chúc mừng năm mới 2025
Bình luận