Bình Thuận đề xuất xây dựng bến cảng cho tàu đến 150.000 DWT

01/08/2022

Cục hàng hải đánh giá dự án bến cảng tổng hợp Sơn Mỹ (Hàm Tân, Bình Thuận) được đề xuất là phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Nội dung

Dự án đầu tư bến cảng tổng hợp Sơn Mỹ

Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Sơn Mỹ (công ty Sơn Mỹ) đã gửi đề xuất lên Bộ Giao thông vận tải xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Bến cảng tổng hợp Sơn Mỹ vào tháng 5. 

Quy mô dự án khoảng 160ha trên địa phận xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận; gồm các cầu cảng tổng hợp và kho bãi hàng hoá. Cụ thể, công ty đề xuất xây dựng 3 cầu cảng tổng hợp và 3 cầu cảng chuyên dùng. Cầu cảng tổng hợp có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 tấn. Cầu cảng chuyên dùng tiếp nhận tàu lớn 150.000 tấn.  

Dự án gồm 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1 (2022-2024): tiến hành xây dựng đê chắn sóng (không bao gồm đê chắn sóng phía Nam); kè bảo vệ bờ, tôn tạo nền bãi, kho bãi hàng hoá; nạo vét khu nước, luồng tàu, vũng quay và thiết lập báo hiệu hàng hải cho tàu đến 100.000 DWT. Xây dựng hai cầu cảng tổng hợp, một cầu cảng xăng dầu cho tàu 100.000 DWT, một cầu cảng LNG số 1 phục vụ nhà máy Sơn Mỹ 1. 

  • Giai đoạn 2 (2024-2026): xây dựng đoạn 2 đê chắn sóng phía Nam, một cầu tổng hợp cho tàu 50.000 DWT, 1 cầu cảng LNG số 1 phục vụ nhà máy Sơn Mỹ 2.

Dự án bến cảng tổng hợp Sơn Mỹ

Dự án phù hợp với quy hoạch cảng biển Việt Nam

Theo thông tin từ Cục hàng hải, trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, cảng biển Bình Thuận gồm các khu bến cảng:  Khu bến Vĩnh Tân, khu bến Sơn Mỹ, bến cảng Kê Gà, các bến ngoài khơi ( các mỏ Hồng Ngọc, Sư Tử Đen, Sư Tử Vàng, Thăng Long - Đông Đô), bến Phan Thiết và bến Phú Quý.

Vì thế, việc đề xuất khu bến Sơn Mỹ được quy hoạch phục vụ trực tiếp cho khu công nghiệp Sơn Mỹ, có bến hàng khí/khí hoá lỏng, bến tổng hợp, bến khách là phù hợp với nhu cầu và năng lực của nhà đầu tư. 

Ngoài ra, với nhu cầu hiện tại, việc phát triển tiếp nhận tàu hàng khí/ khí hoá lỏng cỡ 150.000 tấn; tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải 100.000 tấn, tàu quốc tế là phù hợp. 

Theo Quyết định số 2370/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung Bộ (nhóm 4) giai đoạn đến 2030, định hướng tới 2030 bao gồm khu vực cảng biển Bình Thuận.

Vì vậy, Cục Hàng Hải đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, chỉ đạo tỉnh Bình Thuận kết hợp với phía nhà đầu tư để đảm bảo việc quy hoạch chi tiết khu bến cảng Sơn Mỹ đồng bộ với quy mô tổng thể cảng biển Bình Thuận và các khu vực lân cận.

Phía Cục Hàng hải sẽ có trách nhiệm nghiên cứu, tích hợp trong quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, cầu cảng, cầu phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050 và đưa ra đề xuất phù hợp, báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định. 

Theo Báo Giao thông

Bình luận